Các cách nhận biết, kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà chất lượng

Các công trình bị hư hại, xuống cấp nhanh chóng, ngoài các yếu tố về kết cấu, thiết kế thì việc thi công ẩu và do vật liệu xây dựng kém chất lượng gây ra.

Vật liệu rõ ràng là môt trong những yếu tố quan trọng trong lĩnh vực xây dựng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách chọn vật liệu tốt để xây nhà.

 

Việc kiểm tra chất lượng của một mẫu vật liệu theo tiêu chuẩn phải trải qua nhiều bước mới đánh giá được. Do đó, khó áp dụng tiêu chuẩn để lựa chọn vật liệu ngoài thị trường. Các sản phẩm khi được bán trên thị trường, người sử dụng chỉ có thể kiểm tra chất lượng qua kinh nghiệm, mẹo vặt chứ không thể đánh giá các chỉ số chuyên sâu khác.

Vì lý do đó, chúng tôi sẽ gợi ý những cách nhận biết, đánh giá theo kinh nghiệm, hi vọng rằng sẽ giúp bạn chọn vật liệu xây nhà chất lượng, hiệu quả.

Vật liệu xây nhà gồm những gì?

Để hoàn thành một căn nhà được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn xây nhà phần thô, giai đoạn thi công hoàn thiện, giai đoạn làm nội thất. Mỗi giai đoạn thi công có những yếu tố chính yếu bạn cần nắm rõ để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng căn nhà về sau.

Vật liệu xây nhà gồm có vật liệu xây dựng phần thô, vật liệu hoàn thiện, vật dụng nội thất.

Chọn vật liệu xây nhà phần thô

Phần thô là khung xương của căn nhà bao gồm hệ chịu lực chính như móng, cột, dầm, sàn. Tầm quan trọng của nó được ví như xương sống của chúng ta, khi gặp bất kỳ vấn đề gì ảnh hưởng xấu đến cột sống thì cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khó chữa trị, hồi phục.

 

Nhiều người cho rằng giai đoạn xây phần thô đã giao khoán cho nhà thầu là xong mà không cần tốn thời gian giám sát, kiểm tra. Điều đó đúng, nếu như bạn tìm được công ty xây dựng uy tín. Ngược lại, các nhà thầu làm không chuẩn thì nhà xuống cấp nhanh là đương nhiên.

Vật liệu xây nhà phần thô bao gồm cát, đá, thép xây dựng, xi măng, gạch, ống nước, dây điện. Đa số các loại vật liệu đều có nhãn mác dễ nhận biết thương hiệu, sản phẩm.

Đối với các loại vật liệu tự nhiên như cát, đá thì sao? Nó không có nhãn mác, thương hiệu để bạn nhận biết. Để chọn được loại cát, đá chất lượng, có một số mẹo sau đây.

Các mẹo chọn cát, đá chất lượng

Cát: Đối với cát bạn đừng quá quan trọng về màu sắc, không nhất thiết cát phải màu vàng, tiêu chuẩn đối với cát là phải sạch không lẫn tạp chất, hạt to để dùng đổ bê tông, hạt trung để xây tô.

Đá : Đá cấp phối cho bê tông chọn đá xanh, hạt tròn, đều

Nhận biết các vật liệu theo thương hiệu

Xi măng: Các thương hiệu thị trường như INSEE, Hà Tiên, …Trộn (cấp phối) phải đúng khối lượng theo mác quy định.

Gạch: Gạch Tuynel Bình Dương, Đồng Nai.

Để nhận biết chất lượng gạch bạn có thể kiểm tra qua các mẹo như sau. Màu sắc viên gạch đỏ hồng hoặc đỏ sẫm, không chọn các viên gạch cháy nung quá lửa. Đập 2 viên gạch với nhau không bị vỡ ra nhiều mảnh vụn, viên gạch chắc chắn, các đường gân nỗi rõ ràng.

Bê tông tươi: Các thương hiệu như Lê Phan, Hoàng Sở, Holcim, INSEE, Mekong,… Đối với công trình sử dụng bê tông tươi cho nhà dân dụng thường thì bạn không biết được vật liệu đầu vào như cát, đá, xi măng.

Các nhà cung cấp bê tông cam kết chất lượng theo đúng mác, độ sụt trên phiếu giao hàng. Nên bạn chỉ có thể thực hiện vài bước kiểm chứng các thông tin tại công trình như:

Lấy mẫu thử nghiệm, Kiểm tra độ sụt, giờ xuất xưởng, niêm phong chì, số xe theo đúng phiếu giao nhận của nhà cung cấp.
Thời gian không quá 2h tính từ khi xuất xưởng.

Sắt thép: Nhận biệt tháp dễ dàng qua logo, tên thương hiệu trên mỗi thanh thép, cuộn thép. Các thương hiệu được sử dụng rộng rãi như Việt Nhật (vinakyoei), thép Pomina, thép Hòa Phát, thép Miềm Nam.

Dây điện: Có nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thị trường, nhưng tại thị trường xây nhà dân dụng ở TPHCM, dây điện Cadivi được sử dụng nhiều hơn. Đa số vì tính thẩm mỹ của công trình mà hiện nay dây điện được đi âm trong tường, trần nhà, sàn nhà.

Cần lưu ý đi dây có lõi cỡ cho các vị trí có thiết bị sử dụng nhiều điện năng như bếp từ chẳng hạn và dây cỡ lớn cho dây nguồn thông tầng.

Ống nước: hệ tống ống nước cũng được đi âm vì vậy sử dụng ống chất lượng nhựa tốt, dày như ống Bình Minh chẳng hạn.

Chọn vật liệu xây nhà cho giai đoạn hoàn thiện

Các hạng mục vật tư ở mục hoàn thiện thì tùy theo mức đầu tư, bạn có thể chọn lựa tùy vào khả năng của mình. Có những căn nhà khi bước vào bạn sẽ thây toát lên sự sang trọng, mát mẽ, thanh thoát, nhưng bạn vẫn thấy ở đâu đó có những căn nhà khi bước vào với cảm giác tối tăm, nhiều màu sắc mà không tạo được điểm nhấn.

Chất lượng vật tư hoàn thiện phụ thuộc vào đơn giá, mẫu mã. Xin chia sẻ với bạn một số thương hiệu được ưa dùng như dưới đây. Việc chọn hợp lý vật liệu hoàn thiện cần kết hợp với người thiết kế để không phá vỡ bố cục kiến trúc ban đầu.

Gạch ốp lát: Các thương hiệu Đồng Tâm, Bạch Mã, Ý Mỹ, Taicera, Gạch Ấn Độ, Malaysia, …

 

Đá hoa cương: Đá Ấn Độ, Kim Sa, Tím Mông Cổ, Marble…

Sơn nước: Dulux, Jotun, TOA, Mycolor…

Thạch cao: Vĩnh Tường, Toàn Châu. Khung xương sử dụng loại nào TiKa 4000, khung M29….

Cửa nhôm: Cửa cũng rất đa dạng. Cửa nhôm: xingfa, PMA và các loại nhôm hệ 1000. Các loại cửa nhôm bạn cần quan tâm độ dày của nhôm, thường có độ dày từ 1,4m – 2.0mm với nhôm xingfa hệ 55.

Cửa gỗ: gỗ tự nhiên như Gõ đỏ, Căm xe, Sồi.

Các loại vật liệu trong giai đoạn hoàn thiện rất nhiều và khá đa dạng mẫu mã. Đối với các loại vật tư có sẳn ở cửa hàng, showroom như thiết bị vệ sinh, thiết bị điện, thiết bị ngành nước thì chất lượng tỷ lệ thuận với đơn giá, hàng tốt thì giá cao. Tùy theo mức đầu tư của bạn để có những lựa chọn phù hợp.

Kinh nghiệm chọn vật liệu xây nhà cho phần nội thất

Đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh thường được lựa chọn theo sở thích của mỗi người nhưng lời khuyên cho bạn là nên bám vào thiết kế nội thất để chọn mẫu mã, kích thước vừa vặn.

Tủ lạnh, lò vi sóng ngày nay được đặt vào hệ tủ bếp để không gian bếp được gọn gàng và thẩm mỹ hơn.

Giường ngủ, tủ áo cho phòng ngủ bạn có thể thi công theo thiết kế nội thất để tối ưu không gian trong phòng.

 

Lợi ích khi chọn vật liệu xây nhà chất lượng

Về mặt thiết kế, khi xây dựng một công trình, người kỹ sư sẽ tính toán kết cấu để đảm bảo công trình đó làm việc được trong điều kiện bình thường. Công trình phải đảm bảo kết cấu, vững chắn và an toàn để sử dụng.

Nhưng những tính toán kết cấu ấy đều dựa trên vật liệu, các thông số tiêu chuẩn của nó. Giả sử rằng, vật liệu xây nhà có chất lượng không đảm bảo thì sẽ sai lệch đi các thông số của thiết kế. Vì vậy, chất lượng căn nhà cũng bị ảnh hưởng theo.

Cho nên vật liệu xây dựng vô cùng quan trọng. Từ những công trình cao chọc trời hay những căn nhà nhỏ bé đều được tạo nên từ vật liệu. Nếu vật liệu tốt công trình được vững chắc, an toàn. Nếu vật liệu kém, công trình nhanh xuống cấp, thời gian sử dụng ngắn, không an toàn.

Vật liệu xây nhà chất lượng làm cho căn nhà chắc chắn, sử dụng được thời gian dài. Ngoài ra, vật liệu tốt sẽ tăng giá trị tài sản của nhà bạn và sang trọng hơn.

Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc cụ thể bạn có thể liên hệ qua hotline 1800 1515.

CÔNG TY TNHH TMDV XNK CHÍ KIÊN xin chân thành cảm ơn